เฟสบ๊คแฟนเพจ "คนเมืองลี้"

11 พฤศจิกายน 2558

- ชาวบ้านป่าจี้คัดค้านการทำเหมืองแร่แมงกานิส ระบุทำลายแหล่งต้นน้ำ







ชาวบ้านร้องสื่อไม่เอาเหมืองแร่แมกกานิส ของนายทุนหวังฮุบป่าชุมชนนับร้อยไร่

บ่าย 13.00 น. ( 4 ก.ย.57) ได้มีชาวบ้านจากบ้านป่าจี้ หมู่ที่ 3 ตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน กว่า 30 ร้องสื่อมวลชน นำโดย สิบโทพรพิพัฒน์ สามภูศรี อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 / 29 หมู่ที่ 3 ตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน กรณีที่มีบริษัทแห่งหนึ่ง ได้พยายามยื่นขอสัมปทานบัตรเหมืองแร่ แมกกานีส บริเวณป่าชุมชนจำนวน 110 ไร่

สิบโทพรพิพัฒน์กล่าวว่า บริษัทดังกล่าวได้พยายามเข้ามาฮุปพื้นที่ป่าชุมชนของหมู่บ้านเรา โดยเริ่มเข้ามาอย่างจริงจังเมื่อ 2 ปีก่อน และได้มีการทำประชาคมหมู่บ้านมาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่กว่า 600 คนมีมติกันแล้วไม่เอาเหมืองแร่ และมีคนที่เห็นด้วยเพียง 1 คนเท่านั้น

แต่บริษัทก็ยังไม่ละความพยายามยังส่งคนเข้ามาในพื้นที่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง โดยนำแบบสอบถามและแบบแสดงความคิดเห็นต่างๆมาให้คนเฒ่าคนแก่ที่อยู่บ้านเพียงลำพังในช่วงที่ลูกหลานไม่อยู่บ้าน พวกเราเกรงว่าจะมีการหลอกทำข้อมูลเท็จเพื่อหวังสัมปทานแร่ดังกล่าว และหลังจากให้ชาวบ้านกรอกแบบสำรวจแล้วก็มีการถ่ายรูปไปอีกด้วยซึ่งอาจจะมีการทำที่ไม่โปร่งใสจึงพากันร้องเรียนสื่อมวลชนเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบและให้หยุดการกระทำดังกล่าวเสีย

ทางด้านนางตู๋ จินตนา ชาวบ้านกล่าวว่าพื้นที่ป่าแห่งนี้อยู่ติดกับชุมชนและมีการกันพื้นที่เป็นป่าชุมชนจำนวน 110 ไร่มานานหลายปีแล้ว เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์และเป็นที่ทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งมีชาวบ้านมาเก็บเห็ดและหาของป่าเพื่อเลี้ยงชีพตลอดมา ที่สำคัยหากทางภาครัฐเปิดให้มีการสัมปทานเหมืองแร่แมกกานีส จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง นอกจากชาวบ้านตำบลป่าไผ่จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแล้วยังมีพื้นที่ใกล้เคียงเช่นตำบลลี้ ตำบลแม่ลาน เกือบทั้งอำเภอลี้ จึงอยากวิงวอนให้หยุดดำเนินการใดๆที่จะพยายามเข้ามาทำหลายป่าชุมชนของชาวบ้านในพื้นที่ด้วย

ทางด้านหม่อมหลวงราชันย์ อรุณวงศ์ อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนกล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้และยังไม่มีการอนุญาตให้สัมปทานเหมืองแร่แมกกานีส ในพื้นที่ดังกล่าว อาจจะเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นสำรวจพื้นที่และความคิดเห็นต่างๆยังมีขั้นตอนอีกมากมายที่จะต้องทำก่อนการยื่นสัมปทานบัตร ก่อนที่จะขออนุญาตต้องผ่านขั้นตอนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องมากมาย ขอให้ชาวบ้านสบายใจได้ มล.ราชันย์กล่าว

ราชพฤกษื 21-44 สมเพชร ฤาชา ทีมข่าว.2 ว.8 ท้นเหคุทั่วไทย One Rescue TV
ขอบคุณข่าวจากพี่ สมเพชร ฤาชา ครับ

---------------------------------

4 พฤศจิกายน 2558 เจ้าหน้าที่ทหาร จนท.ตำรวจ จนท.ฝ่ายสอบสวนปกครองท้องที่อำเภอลี้ ฝ่ายปกครองและคณะกรรมการบ้านป่าจี้
ได้เข้าสำรวจพื้นดอยกิ่วหวาย หมู่3 บ้านป่าจี้ เพื่อเก็บข้อมูล สืบเนื่องมาจากนายทุนพยายามจะเข้ามาเปิดเมืองแร่






------------------------------------
ล่าสุด ผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโครงการนี้เข้ามา ชี้แจงที่บ้านพ่อหลวงบ้านป่าจี้ พร้อมมีชาวบ้านบางส่วนมารับฟัง


--------------
ขอบคุณภาพข่าวจากพี่วีรยุท และชาวบ้านป่าจี้


1 ความคิดเห็น:

  1. ต้องอย่างนี้เลยคับ อยู่ที่ผู้นำ ถ้ามีผู้นำที่เข็มแข็งแบบนี้ไม่ใช่เหมือน บ้านใหม่น้ำผึ้ง กับ บ้านกลางที่มี บริษัทนายทุนมาเปิดโรงงานเพื่อถลุงบดแร่ แต่ไม่มีผู้นำคนไหน ลุกต่อต้านการทำโรงงานดังกล่าวเลย... เลยเจอโรงงานดังกล่าวมัดมือชก...... สร้างโรงงานเสร็จ แล้วมาไล่เก็บ หรือ ประชาวิจารณ์ทีหลัง คนในพื้นที่รู้ดี แต่ไม่มีใครกล้าพูด เพราะผู้นำไม่มีความกล้าที่จะนำ...

    ตอบลบ