เฟสบ๊คแฟนเพจ "คนเมืองลี้"

2 มิถุนายน 2558

- ตำนานพระพุทธบาทจอมคำ(ห้วยย่าผัน) อ.ลี้ ตอนที่2


ในปีพ.ศ.๒๕๓๒ สามเณรอนันต์ วงศ์ศรีใส ได้ฟังเรื่องพระพุทธบาทที่อยู่ในป่าห้วยย่าผัน จากครูบาจองแปง อุบาลี เจ้าอาวาสวัดสันโป่ง บ้านฮ่อมต้อหมู่ ๕ ตำบลลี้ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และบอกให้ไปสรงน้ำพระบาทเพื่อที่จะได้สืบสานประเพณีสรงน้ำพระพุทธบาท ก็อยากจะไปสำรวจดูว่าพระพุทธบาทจะมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร 

 ในครั้งนั้นเป็นเดือนเมษายนปีใหม่เมืองก็มีการทำบุญดำหัวครูบาอาจารย์ในวัดสันโป่งมีครูบาจอมแปง อุบาลี เป็นเจ้าอาวาสเป็นที่เคารพ แล้วก็ได้ชวนสามเณรร่วมวัดได้เตรียมน้ำสรงพระพุทธบาทกับเครื่องสักการะบูชาไปบูชาตามคำบอกของครูบา  

สามเณรอนันต์ วงศ์ศรีใส ได้เดินทางผ่านป่าเขาแล้วมาพบจอมดอยลูกหนึ่ง ได้ถามนายนึก เป็นคนทำไร่อยู่บริเวณนั้นว่า พระพุทธบาทอยู่ตรงที่ใด นายนึกก็ได้นำทางเพื่อไปหารอยพระพุทธบาทโบราณ ก่อนจะไปถึงพระพุทธบาทนั้นมีห้วยและน้ำไหลอยู่ตลอดเป็นน้ำดิบ ห้วยนี้มีชื่อว่า "ห้วยย่าผัน" สามเณรแต่ละรูปก็ล้างหน้าในห้วยให้เย็นสบายแล้วก็ไปไหว้สาพระพุทธบาท 

สามเณรอนันต์ วงศ์ศรีใส ได้เห็นคือต้นไม้ขนาดต้นใหญ่ขึ้นหนาเป็นกลุ่มในบริเวณนั้น เมื่อเข้าไปถึงก็พบรอยพระพุทธบาทที่สมบูรณ์มีนิ้วเท้าครบ มีก้อนหินศิลาวางรอบๆ รอยพระบาทสันพระบาทมีรูกลมๆ เวลาสรงน้ำก็ไหลลงในรูหมด ก็เป็นเนื้อนาบุญที่ได้สักการะบูชารอยพระพุทธบาท ผู้มีบุญตนบุญผู้มีศีลธรรมภายหน้าก็จะร่วมใจกันสืบศาสนาอนุรักษ์โบราณสถานเก่าแก่ต่อไปจนครบอายุศาสนา ๕๐๐๐ ปี

สามเณรอนันต์ วงศ์ศรีใส บวชเรียนอยู่หลายปี จำพรรษาอยู่ ณ วัดจามเทวี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ถึงเดือนเมษายนปีใดคิดถึงรอยพระพุทธบาทที่เคยสักการะ แต่ยังไม่มีโอกาสดีได้เข้าไปจนกระทั่งได้เรียนอยู่ในระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ วัดสวนดอก (พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ) จังหวัดเชียงใหม่ 

ในปีพ.ศ.๒๕๔๒ ได้ตั้งใจเข้าไปเจริญภาวนาในป่าที่พบรอยพระพุทธบาท ในรุ่งเช้าเป็นวันพระ ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็ไปร่วมทำบุญเจริญพระพุทธมนต์เทศนาธรรม สรงน้ำพระพุทธบาท มีชาวบ้านมาร่วมสร้างบุญในครั้งนี้เป็นจำนวนมากตามแรงบุญและแรงศรัทธาในรอยพระพุทธบาทเพื่อสืบอายุของพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรือง

หลังจากทำบุญรอยพระพุทธบาทแล้วก็ได้ไปนมัสการครูบาชัยยะวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เล่าเรื่องที่ได้ไปสืบสานปณิธานของครูบาในการบูรณะโบราณสถานและทำบุญสรงน้ำพระพุทธบาทให้ท่านครูบาฟัง ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาท่านก็อนุโมทนาบุญ ได้มอบพระธาตุและไม้เท้าเขาควายมังกรให้สามเณรอนันต์ วงศ์ศรีใส ไว้สักการะด้วยความเมตตาของครูบาเจ้า

พ.ศ.๒๕๕๔ พระมหาศักดิ์ ภทรธมโม ได้ดำเนินการพัฒนารอยพระพุทธบาทและได้ชวนสามเณรอนันต์ วงศ์ศรีใส เข้าร่วมทำพิธีสรงน้ำพระพุทธบาทในวันวิสาขบูชา และสามเณรอนันต์ วงศ์ศรีใส คิดบูรณะอย่างเป็นทางการ

พ.ศ.๒๕๕๕ อาจารย์อนันต์ วงศ์ศรีใส ได้แจ้งเรื่องการบูรณะพัฒนารอยพระพุทธบาทให้ท่านครูนิวิฐธรรมโชติ เจ้าอาวาสวัดจามเทวี เจ้าคณะตำบลในเมืองเขต ๑ ท่านครูพิศาลธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดมหาวัน เจ้าคณะอำเภอเมือง ท่านพระครูวิทิตเจติยานุรักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ผู้เป็นอาจารย์ได้ทราบ หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด พระราชปัญยาโมลี ได้อนุโมทนาบุญในการสร้างองค์พระธาตุครอบรอยพระพุทธบาท จัดทอดผ้าป่าสามัคคีในวันวิสาขบูชา และได้มีประเพณีสรงน้ำรอยพระพุทธบาทจอมคำ ทุกวันวิสาขบูชาเป็นประจำทุกปี 




การเดินทางไปพุทธสถานพระพุทธบาทจอมคำ (บ้านใหม่ศิวิไล) ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๐๖ (ลำพูน-ลี้) แล้วเลี้ยวตรงสี่แยกไฟแดงบริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลวังดินและอนุสาวรีย์ ๓ ครูบา กิโลเมตรที่ ๕๐ 

และขับรถไปทางถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๒๗๔ (ลี้-แม่บอน) ระยะทางจากสี่แยกไฟแดงบริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลวังดินและอนุสาวรีย์ ๓ ครูบา ถึงพุทธสถานพระพุทธบาทจอมคำ ประมาณ ๔ กิโลเมตร ค่ะ 


http://www.dannipparn.com/thread-1399-1-1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น