เฟสบ๊คแฟนเพจ "คนเมืองลี้"

2 มิถุนายน 2558

- ตำนานพระพุทธบาทจอมคำ (ห้วยย่าผัน) อ.ลี้ ตอนที่ 1





ตำนานพระพุทธบาทจอมคำ ากตำนานพระเจ้าเลียบโลก 

หนังสือพุทธตำนานพระเจ้าเลียบโลก ถือว่าเป็นคัมภีร์ที่เก่าแก่เล่มหนึ่งที่กล่าวถึงประวัติศาสตร์พุทธศาสนาที่เข้ามาเผยแผ่ในดินแดนล้านนา เริ่มแรกทีเดียวนั้นคัดลอกมาจากศิลาจารึกในประเทศศรีลังกา โดยพระเถระชาวมอญที่มีนามว่า “พระมหาสามีธรรมรส” ต่อมาภายหลัง ท่านอาจารย์สิงฆะ วรรณสัย ได้ทำการปริวรรตภาษาล้านนามาเป็นภาษาไทยและได้จัดทำการพิมพ์เป็นรูปเล่มเมื่อประมาณปีพ.ศ.๒๕๔๕

จากหนังสือพุทธตำนานพระเจ้าเลียบโลก กัณฑ์ที่ ๘ หน้า ๒๐๘ กล่าวว่า...

“นโมตสสตถุฯ โยนกโลกสมิจาริก จรติฯ ดูราสาธุชนสัตบุรุษทั้งหลาย สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราทั้งหลายทรงพาพระอรหันต์ พระอินทร์ และพระเจ้าอโศกราชเสด็จจาริกโปรดปาณสัตว์ทั้งหลายในเมืองเขมรัฐทุกแห่งแล้วก็เสด็จเข้ามาในเมืองโยนกโลก

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็เสด็จบรรลุถึงเมืองลี้ พระพุทธประสงค์จะลงสรงในแม่น้ำ น้ำในแม่น้ำก็มีน้อยเป็นเมืองแล้งแห้งน้ำไหลลี้ขึ้นทางทิศเหนือ เมืองนี้จะได้ชื่อว่า เมืองลี้ อนาคตไม่ควรไว้ธาตุเท่า แต่ควรไว้รอยพระบาท แล้วพระเจ้าอโศกจึงเอาฉลองพระบาทมาสวมให้แก่พระองค์ แล้วพระพุทธองค์ก็ทรงเหยียบรอยพระบาทไว้เหนือหินก้อนที่พระองค์ประทับนั่ง 

พระเจ้าอโศกทอดพระเนตรรอยพระบาทก็ทรงโสมนัสยิ่งทรงดำริว่า “เราจะเอาทองคำ ๑๐๐๐ ถวายบูชารอยพระบาท” ทรงดำริแล้วก็ใช้สิ่วเจาะที่รอบพระบาทแล้วเอาทองคำบรรจุไว้สามพันเพื่อเป็นเครื่องสักการะบูชาพระพุทธบาท “พระพุทธบาทจอมคำ” 


(แหล่งที่มา : ตำนานพระพุทธบาทจอมคำ. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก :   http://www.pralanna.com/boardpage.php?topicid=54339. (วันที่ค้นข้อมูล ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๗)) 

http://www.dannipparn.com/thread-1399-1-1.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น